Sunday, September 29, 2013

Học liệu mở thúc đẩy phát triển con đường tự học

Một trong những mục tiêu vẫn 'bỏ ngỏ' hiện nay của ngành giáo dục nước nhà đó là truyền đạt kỹ năng và kinh nghiệm tự học cho người học. Qua kinh nghiệm bản thân và trao đổi với nhiều người giảng dạy ở các môi trường khác nhau, mình thấy khả năng tự học của sinh viên VN hiện nay rất yếu, nếu không muốn nói là con số không. Một bài giảng trên lớp không bao giờ chứa đựng đầy đủ các thông tin cần có cho nhu cầu đa dạng của mọi học viên. Do vậy tiếp thu kiến thức cơ bản, phát triển và tư duy theo hướng ứng dụng, hoặc tiếp tục nghiên cứu sâu các khía cạnh khác là việc cá nhân học viên phải tự vận động tiếp. Nói rộng ra, với kiến thức gói gọn trong 2-3 tín chỉ của mỗi môn học thì không thể nào giúp sinh viên thông thạo các kiến thức, kỹ năng của môn học đó sau khi ra trường, chưa kể vấn đề trên lớp chỉ đề cập đến khung phương pháp và các vấn đề chung nhất. Việc ứng dụng kiến thức trong từng hoàn cảnh, tình huống khác nhau phải do sinh viên tự phát triển và liên hệ thêm.
Hiện nay sáng kiến 'học liệu mở' MOOC (Mass Open Online Course) là một hướng đi quan trọng giúp thúc đẩy tiến trình tự học ở mỗi học viên. Sáng kiến này không chỉ giúp học viên tăng vốn kiến thức, thông tin mà còn thiết lập các mạng lưới chia sẻ - phối hợp thông qua tiến trình học online. Tuy nhiên để tiếp cận nguồn kiến thức hữu ích này cần chuẩn bị đủ vốn kỹ năng tiếng Anh và thái độ kiên trì theo đuổi thì mới tận dụng được lợi ích mà học liệu mở mang lại. Một số việc hiện nay giáo viên có thể giúp các em đó là hướng dẫn lựa chọn khoá học phù hợp, khuyến khích học viên tổ chức các buổi thảo luận (online hoặc offline) về chủ đề liên quan, hoặc lồng ghép các bài báo tiếng Anh vào bài tập môn học giúp rèn luyện kỹ năng đọc báo tiếng Anh. Nhà trường cần cải thiện chương trình luyện tập tiếng Anh giúp đọc tài liệu bởi đây là bước đi đầu tiên giúp các em tiếp cận thuận tiện hơn với các thông tin quan trọng và cập nhật từ nguồn học liệu mở.

Một số thông tin cơ bản về tiến trình này được trình bày ở các liên kết bên dưới.

Về học liệu mở nói chung:
- Học viện Khan Academy với hơn 4000 bài giảng và 300 triệu lượt tham dự;
- Chương trình Edx của đại học Harvard (gần đây có bài giảng rất hay của hai GS. Esther Duflo và Abhijit Banerjee)
- Chương trình Coursera của đại học Yale
- Ở Việt Nam TS. Giáp Văn Dương bước đầu đang triển khai chương trình này tại GiapSchool. Xem thêm bài giới thiệu ở đây.
- GS. Nguyễn Văn Tuấn có loạt bài giảng rất hay về phần mềm/ngôn ngữ R cho thống kê ở đây (cũng là một dạng học liệu mở).

Hy vọng các bạn tìm thấy thông tin bổ ích khi tham gia vào các khoá học trên.

Rainy weekend at St. Paul, MN.
dungo

No comments:

Post a Comment